Ngày 21/3/2023, UBND tỉnh An Giang có Văn bản số 257/UBND-TH về triển khai thực hiện một số nội dung về cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông được giao tại Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ. Để triển khai kịp thời một số nội dung về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
1. Sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
- Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức đưa ra các yêu cầu bổ sung về hồ sơ, giấy tờ thực hiện thủ tục hành chính trái hoặc không có quy định.
- Triển khai quyết liệt, hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả, thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp; kiến nghị, đề xuất cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh theo đúng chủ trương của Chính phủ. Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản cho đầu tư, kinh doanh.
- Đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết và nâng cao chất lượng, triển khai thực chất các dịch vụ công trực tuyến. Nhanh chóng áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính có tần suất sử dụng cao và đủ điều kiện.
- UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các phương pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia (phát huy vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng, Bộ phận một cửa các cấp và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính) nhằm góp phần thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp.
- Thực hiện nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, ký số kết quả thủ tục hành chính theo các quyết định của UBND tỉnh đã ban hành, cụ thể:
+ Quyết định số 2552/QĐ-UBND ngày 18/10/2022 về Ban hành danh mục thủ tục hành chính bắt buộc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử cho tổ chức, cá nhân.
+ Quyết định số 2594/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 về ban hành danh mục thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ phải số hóa tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã và các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian thực hiện theo Khoản 2 Điều 4 của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Công văn số 366/UBND-TH ngày 15/4/2022.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về lộ trình, nội dung và các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 18/01/2023; Văn bản số 124/UBND-TH ngày 13/02/2023; Văn bản số 243/UBND-TH ngày 14/03/2023.
2. Công an tỉnh
Giao Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo một số nội dung:
- Đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện; chuẩn hóa, cập nhật và đảm bảo dữ liệu về dân cư của tỉnh An Giang “đúng, đủ, sạch, sống”.
- Chỉ đạo Công an các cấp tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện thuận lợi các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân đối với các thủ tục liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
- Chỉ đạo công an cấp xã phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp và các đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, xác minh thông tin về cư trú trong thời gian ngắn nhất nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đảm bảo duy trì kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác khai thác thông tin dữ liệu về dân cư.
- Tổ chức tập huấn ngay cho cán bộ, công chức được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh phê bình, kiểm điểm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nếu để cán bộ, công chức yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; yêu cầu bổ sung về hồ sơ, giấy tờ thực hiện thủ tục hành chính trái hoặc không có quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các phương pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm góp phần thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp.
- Phối hợp với UBND các huyện phát huy cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã trong giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia.
T.Tùng (Nguồn Công văn số 257/UBND-TH ngày 21/3/2023)