(sotttt.angiang.gov.vn) - Nhằm chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ Trung ương đến địa phương và giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành văn bản số 5230/BTTTT-CVT ngày 04/12/2024 về việc hướng dẫn công tác ứng phó thiên tai của ngành thông tin và truyền thông. Hướng dẫn này được xây dựng nhằm mục đích hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai các phương án và biện pháp ứng phó với thiên tai có cấp độ rủi ro từ cấp 3 trở lên. Mục tiêu là nâng cao năng lực ứng phó, khả năng phối hợp giữa các đơn vị, và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống thiên tai và khắc phục hậu quả nhanh chóng sau thiên tai, tuân thủ phương châm “bốn tại chỗ”.
Theo hướng dẫn, công tác ứng phó với thiên tai cần thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và đáp ứng tiêu chí "phòng chống từ sớm, từ xa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả". Bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho cán bộ, công nhân viên tham gia công tác phòng chống thiên tai. Trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc ngoài hiện trường.
Quá trình ứng phó với thiên tai gồm ba giai đoạn: trước, trong, và sau thiên tai với các nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ Bộ đến các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông. Trước thiên tai: chuẩn bị và lên kế hoạch phòng chống từ sớm. Trong thiên tai: triển khai kịch bản ứng phó, duy trì thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo. Sau thiên tai: khắc phục hậu quả, rút kinh nghiệm và tổng kết./.
Nguồn: Công văn số 5230/BTTTT-CVT ngày 04/12/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ánh Huệ