Sở TTTT AG - Ngày 15/2/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 135/UBND-TD về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

[Danh mục vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Nội vụ - Ảnh 1.]- ảnh minh họa – nguồn: chinhphu.vn
Theo đó, nhằm tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Công văn số 392-CV/TU ngày 25/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 19/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực hiện Công văn số 392- CV/TU ngày 25/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, không ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Việc tiếp nhận phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo theo đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc phân loại đơn căn cứ vào nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu cầu của người viết đơn, không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn.
Tiếp tục tổ chức thực hiện biên bản thống nhất phương án giải quyết ngày 12/8/2022 giữa Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 480/KH-UBND ngày 07/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh (thực hiện Kế hoạch số 363/KHTTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ). Đối với những vụ khiếu nại mặc dù đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thông báo chấm dứt, nhưng quá trình tổ chức thực hiện, nếu công dân có yêu cầu xem xét giải quyết chính sách do hoàn cảnh và cuộc sống khó khăn và cam kết chấm dứt khiếu nại thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét vận dụng chính sách an sinh xã hội phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để giải quyết với điều kiện công dân phải chấm dứt khiếu nại.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý đô thị... nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này. Sở Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị có liên quan phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; nội dung tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm, các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật. Đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền, bảo đảm tính linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn, hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền.
Nghiêm túc sử dụng và thực hiện cập nhật dữ liệu vào phần mềm Hệ thống dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ nhằm phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời xử lý, cung cấp thông tin hoặc trả lời, giải thích hướng dẫn khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh./.
Nguồn: Công văn số 135/UBND-TD ngày 15/2/2023 của UBND tỉnh
Thành Nhơn