Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tăng cường truyền thông, hướng dẫn phòng, chống COVID-19.

Sở TT&TT AG – Để triển khai Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19,
 
ngày 13/8/2021 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan báo chí và tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội trên mạng tăng cường hướng dẫn phòng, chống COVID-19.
 
Cụ thể, tổ chức tuyên truyền sinh động về thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc điểm văn hóa vùng miền; cập nhật các hướng dẫn, quy định của ngành y tế, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn liên quan đến việc tuân thủ thực hiện giãn cách xã hội; tuân thủ hướng dẫn, cập nhật các quy định về cách ly y tế F0, F1…; hướng dẫn thông tin tiêm vắc xin phòng COVID-19 và lợi ích của việc tiêm chủng;… tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân xây dựng các hành vi, thói quen, kỹ năng mới phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kịp thời chấn chỉnh tình trạng thông tin không chính xác, chưa kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, đăng tải những hình ảnh, nội dung không phù hợp, vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí. Tăng cường thông tin truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, định hướng, đôn đốc các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống thông tin cơ sở triển khai thực hiện việc tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, địa phương.
 
Các Đài Phát thanh - Truyền hình tăng tần suất phát sóng các chương trình, chuyên mục giáo dục, phổ biến kiến thức bảo vệ sức khỏe tối thiểu 03 lần/ngày, lựa chọn phát sóng vào khung giờ, thời điểm có nhiều người nghe, người xem. Còn các cơ quan báo chí in và điện tử  xây dựng chuyên trang, chuyên mục, dành vị trí dễ tiếp cận và thể hiện nội dung thông tin sinh động, đa chiều, sáng tạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Đối với các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội trên mạng phải chủ động rà quét thông tin trên không gian mạng, chia sẻ, lan tỏa những thông tin truyền cảm hứng, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả trong phòng, chống dịch; đồng thời kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các thông tin xấu, bịa đặt, thông tin giả mạo, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Công tác tuyên truyền cần đổi mới với hình thức phong phú, sinh động, tránh dập khuôn; sáng tạo các thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận./.
Thúy Hằng.
Nguồn: Công văn số 3082/BTTTT-CBC ngày 13/8/2021.